Tuesday, May 5, 2015


5 ข้อที่ช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมาย



เชื่อว่าทุกคนมีเป้าหมายในชีวิต และวางแผนเพื่อจะนำพาตัวเราไปสู่จุดหมายนั้น แต่ทว่าในชีวิตจริง เส้นทางที่ต้องฝ่าฟันไปให้ถึงเป้าหมายนั้น อาจจะแตกต่างไปจากแผนเดิมที่เคยคาดไว้ 

มันเป็นความจริงของชีวิต ที่จะต้องมีอุปสรรคและแบบทดสอบต่างๆ มาคอยท้าทายพลังใจของเราอยู่ตลอดเวลา บางครั้งเราอาจจะรู้สึกท้อแท้หมดเรี่ยวแรง จนถึงขั้นหลงลืมเป้าหมาย หรือลดระดับความฝันลง แต่ขอให้เชื่อเถอะว่า เมื่อเราจริงใจและจริงจังต่อเป้าหมาย ชีวิตก็จะนำพาเราให้ก้าวข้ามอุปสรรคทุกอย่างไปได้ในที่สุด

ต่อไปนี้คือ 5 ข้อที่จะช่วยให้คุณฝ่าฟันจนบรรลุสู่เป้าหมายต่างๆในชีวิต



1. Begin with the end in mind. 

ฝังภาพความสำเร็จให้ชัดเจนในหัวสมองตั้งแต่เริ่มต้น ตั้งคำถามและตอบตัวเองให้ชัดเจนและจริงใจที่สุด อะไรคือเป้าหมายในชีวิตของเราในอีก 5 ปี 10 ปี หรือ 20 ปีข้างหน้า เบื้องต้นมันอาจจะยังเลือนลาง แต่ขอเพียงแค่เราอย่าหลงลืมภาพของความสำเร็จนั้น เชื่อเถอะว่าภาพนั้นมันจะค่อยๆชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นความจริงในที่สุด ตราบเท่าที่เรายังไม่หยุดเดิน
  

2. Keep yourself motivated. 

ค้นหาและตอบตัวเองให้ได้ว่า อะไรคือแรงจูงใจที่ทำให้เราอยากจะไปให้ถึงจุดหมายนั้น สิ่งสำคัญหลังจากนี้คือ เราต้องเรียนรู้ที่จะรักษาแรงบันดาลใจเหล่านั้นไว้ให้อยู่กับตัวเราตลอดเวลา ต่างคนก็คงมีวิธีเติมเชื้อไฟให้ตัวเองที่แตกต่างกัน ทำความเข้าใจธรรมชาติของตัวเองตรงจุดนี้ หมั่นตรวจสอบเชื้อไฟ และต้องรู้ว่าใครที่จะสามารถเติมน้ำมันเผาไหม้ให้เราได้ในยามที่อ่อนแรง
  

3. Stay energetic and enthusiastic. 

เมื่อรักษาระดับแรงจูงใจได้แล้ว ก็ต้องรีบลงมือทำในตอนที่เราเครื่องร้อนมีกำลังสูงสุด เหมือนตีเหล็กตอนร้อนจัด อย่าผัดวันประกันพรุ่ง ทุ่มเทลงไปให้สุดตัว เป้าหมายส่วนใหญ่ต้องใช้เวลา ขอเพียงลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ ตัวเราจะขยับเข้าใกล้เป้าหมายมากขึ้นเรื่อยๆในทุกวัน คอยหมั่นตรวจสอบตัวเองกับระยะห่างจากเป้าหมาย และไม่ลืมที่จะรักษาระดับพลังงานและแรงกระตุ้นให้เครื่องร้อนจัดอยู่เสมอ
  

4. Celebrate the little things. 

ฉลองความสำเร็จเล็กๆน้อยๆระหว่างทางอยู่เสมอ คอยให้รางวัลตัวเราเองเมื่อบรรลุเป้าหมายย่อยในแต่ละระดับ เราอาจจะกำหนดแผนงานรายสัปดาห์หรือรายเดือน เมื่อเราทำให้ตามแผนนั้น ก็ต้องไม่ลืมที่จะให้รางวัลกับตัวเอง เช่น ไปกินอาหารในร้านที่ชอบ ไปเที่ยวพักผ่อนต่างประเทศ หรือ ไปช็อปปิ้งซื้อของให้ตัวเอง เป็นต้น จุดนี้จะทำจิตใต้สำนึกเชื่องและคุ้นชินต่อความสำเร็จ หมั่นรักษาพลังใจด้วยวิธีนี้ เราจะมีแรงฝ่าฟันเดินทางต่อไปยังจุดหมายอื่นที่อยู่ไกลออกไป
  

5. Success is a journey, not a destination. 

บางทีความสำเร็จอาจจะไม่ได้อยู่ที่ปลายทางสุดท้าย ทันทีที่เราเริ่มต้นก้าวเท้าออกเดินตามความฝัน นั่นก็ถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่แล้ว อย่ากดดันตัวเองมากจนเกินพอดี ทุกคนสามารถไปถึงจุดหมายได้ในที่สุดโดยไม่ช้าก็เร็ว แต่สำคัญที่ใครจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ระหว่างทางได้มากกว่ากัน ลองออกนอกลู่นอกทางดูบ้าง ลองแวะพักชื่นชมความสวยงามข้างทางเป็นระยะๆ ผู้คนแปลกหน้าที่พบเจอระหว่างทางอาจกลายเป็นมิตรสหายที่ดีต่อไปในระยะยาว ทางแยกที่พบเจอระหว่างที่เดินทาง อาจนำพาให้เราไปพบเจอประสบการณ์อะไรแปลกใหม่ และนั่นอาจเปลี่ยนแปลงชีวิตเราไปเลยหลังจากนั้น




No comments:

Post a Comment