Tuesday, May 5, 2015


5 ข้อที่กำหนดอนาคตของชีวิตคุ



ทุกคนย่อมคาดหวังว่าอนาคตข้างหน้าจะมีชีวิตที่ดี ชีวิตที่สดใส ชีวิตที่มั่งคั่ง เราสามารถออกแบบชีวิตของตัวเราได้เอง เราอยากมีชีวิตแบบไหนภายในกรอบเวลาอีก 10 ปี หรือ 20 ปีข้างหน้า แต่ในชีวิตจริงพบว่ามีตัวแปรมากมายที่มีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของเรา และส่งผลต่อการตัดสินใจต่างๆ ที่จะประกอบร่างเป็นตัวเราในวันข้างหน้า

ต่อไปนี้คือ 5 ข้อที่กำหนดว่าชีวิตจะนำพาตัวเราไปทิศทางไหนในอนาคต



1. ทัศนคติ 

สิ่งที่มีอิทธิพลต่อชีวิตคนเรามากที่สุด นั่นย่อมเป็นกรอบความคิดที่เรามีต่อตนเอง ตลอดจนวิธีการที่เรามองโลกและสังคมรอบข้าง ทัศนคติจะส่งผลโดยตรงต่อวิธีที่เราเลือกปฏิบัติ ในการตอบสนองต่อเหตุการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวัน เมื่อไหร่ที่ปรับทัศนคติได้ นั่นหมายถึงเราควบคุมทิศทางเดินของชีวิตได้ ทุกคนย่อมเคยทำผิดพลาด เราต้องให้อภัยตัวเองให้ไวที่สุด แล้วเก็บเรื่องราวต่างๆเป็นบทเรียน อีกทั้งเรียนรู้ที่จะให้อภัยคนรอบข้างที่เคยสร้างบาดแผลในใจเรา หากทำได้เช่นนี้ ชีวิตเราจะปลดล็อกจากพันธนาการที่คุมขัง และเป็นเราคนใหม่อย่างแท้จริง
   

2. หนังสือที่อ่าน

นอกจากตำราในสายงานแล้ว หนังสือแนวไหนที่เราหยิบขึ้นมาอ่านบ่อยที่สุดนั่นแหละ ย่อมมีอิทธิพลต่อตัวเรามากที่สุด ไม่น่าแปลกใจเลยที่ทุกวันนี้ หนังสือแนว how to และจิตวิทยาการพัฒนาตนเอง มักจะขายดีติดอันดับตลอดเวลา สิ่งนี้ย่อมสื่อให้เห็นว่าทุกคนอยากพัฒนาตัวเอง ทุกคนอยากมีอนาคตที่ดี ทุกคนมุ่งหาวิธีการและหนทางไปสู่จุดนั้น ข้อนี้ยังอาจนับรวมไปถึงสื่อทุกประเภทที่เรารับในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นทางโทรทัศน์หรือวิทยุ ล้วนมีผลหล่อหลอมตัวเราไม่มากก็น้อย ดังนั้น หากเราใฝ่ฝันจะมีอนาคตที่ก้าวหน้า จงหยุดรับสื่อประเภทที่ทำให้ระดับจิตใจตกต่ำเสียตั้งแต่วันนี้ และหมั่นตักเติมอาหารสมองที่มีคุณภาพให้ตัวเอง
    

3. เพื่อนที่คบ 

อีกหนึ่งสิ่งที่มีผลต่อตัวเราชัดเจนมาก คือ เพื่อนร่วมทางในแต่ละช่วงชีวิต มิตรสหายที่แนะนำเรื่องราวต่างๆเล่าสู่กัน และชักจูงกันไปทำกิจกรรมต่างๆที่สร้างสรรค์ โดยไม่จำกัดว่าจะต้องอยู่ในวัยเดียวกันกับเรา แต่เป็นผู้คนทุกเพศทุกวัยที่เราคบหาสมาคม เมื่อเราเติบโตขึ้นจนก้าวผ่านจากวัยเรียนเข้าสู่วัยทำงาน เรามีตัวเลือกมากขึ้นว่ามิตรสหายแบบไหน ที่เราอยากมีพวกเขาไว้เป็นกระจกสะท้อน ช่วยให้คำปรึกษาและตักเตือนในเรื่องราวต่างๆ จงเก็บรักษามิตรสหายเก่าๆเหล่านั้นเอาไว้ให้ดี รวมทั้งเปิดโอกาสให้ตัวเราได้พบเจอมิตรสหายใหม่ๆ ซึ่งคุณรู้ได้เองว่าจะสามารถพบเจอคนแบบไหนได้จากสถานที่แห่งใด จงหมั่นนำพาตัวเราเข้าไปสู่สถานที่แห่งนั้น
     

4. สังคมที่อยู่

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สิ่งแวดล้อมรอบข้างมีผลอย่างมากต่อคุณภาพชีวิตของคนเรา โดยเฉพาะในด้านจิตใจและอารมณ์ความรู้สึก ซึ่งส่งอิทธิพลต่อเนื่องมายังการแสดงออกของคนเรา เป็นเรื่องยากที่เราจะเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมและสังคมรอบข้าง แต่ก็เป็นเรื่องไม่ยากจนเกินไป ที่เราจะหลีกเลี่ยง เอาตัวออกห่างจากจุดที่ทำให้สุขภาพจิตมัวหมอง สิ่งแวดล้อมที่ดีย่อมนำพาตัวเราไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดี
   

5. งานที่ทำ

ความภาคภูมิใจในงาน เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หล่อเลี้ยงจิตวิญญาณของคนเรา คุณภาพของคนจะถูกตัดสินด้วยคุณภาพของงาน ให้เราตามหางานที่ใช่ งานที่ทำแล้วมีความสุข งานที่สร้างคุณค่า งานที่เราภูมิใจ หากยังไม่รู้ว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่มันใช่หรือเปล่า ให้ใส่คุณค่าลงไปในงาน การทำงานด้วยความทุ่มเท จะเปิดประตูให้เราก้าวไปสู่โอกาส คุณค่าของงานจะนำพาให้สิ่งที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นในชีวิต


จัดวางทั้ง 5 เรื่องตั้งแต่ตอนนี้ คุณจะมีอนาคตที่สดใสรอคอยอยู่เบื้องหน้า





No comments:

Post a Comment